Đồng Nai yêu cầu xe ben vào đường BOT chuyên dụng

Người dân xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) chặn xe tải chở vật liệu xây dựng ở mỏ đá Tân Cang cả tuần nay khiến nhiều doanh nghiệp khai thác đá không thể hoạt động. Năm doanh nghiệp có mỏ đá ở cụm khoáng sản này đã có văn bản kiến nghị nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh can thiệp vì “không có đường đi”.

Đường chuyên dụng chưa thống nhất giá thu phí. Ảnh: Phước Tuấn

Đường BOT chuyên dụng chưa thống nhất giá thu phí. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo ông Bùi Thanh Trúc – Tổng giám đốc DonaCoop (chủ đầu tư mỏ đá Tân Cang 6), hiện có 5 mỏ đá chưa đấu nối với đường dành cho xe ben – tuyến đường vừa được đưa vào sử dụng. Còn đường Đinh Quang Ân (tuyến xe ben ra vào mỏ đá lâu nay) lại cấm xe trên hai tấn khiến ôtô tải không thể ra vào mỏ đá.

Ông Trúc cho rằng, việc ép buộc các doanh nghiệp khai thác mỏ đá vào đường chuyên dụng để thu phí là bất hợp lý do ngược đường di chuyển, đồng thời mức phí 120.000 đồng một chuyến là quá cao.

“Thay vì chúng tôi vẫn ra đường tránh Biên Hòa thì giờ phải đi đường chuyên dụng dài hơn 5 km ra Quốc lộ 51. Hàng nghìn lượt xe của chín mỏ đá vào ra mỗi ngày sẽ khiến đường này ùn tắc, nguy cơ tai nạn cao, ảnh hưởng kinh doanh rất lớn”, ông Trúc nói.

Ông Từ Nam Thành – Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, việc đưa đường chuyên dụng vào hoạt động đã được UBND tỉnh thông qua, nên các mỏ đá cần đấu nối để đưa xe vào hoạt động đường này theo đúng chủ trương, tránh việc xe ben đi vào đường dân sinh.

“Sở Giao thông đã họp nhiều lần và yêu cầu các mỏ đá đấu nối vào đường chuyên dụng từ tháng 5. Việc còn những khúc mắc vì sao không đấu nối thì chúng tôi sẽ phối hợp Sở Tài nguyên khảo sát lại nhằm sớm có hướng xử lý”, ông Thành nói.

Ông Thành cho rằng, đường chuyên dụng đưa vào khai thác chứ chưa thu phí nên doanh nghiệp cho rằng mức phí cao là không đúng. “Mức phí ban đầu được HĐND tỉnh thông qua chỉ là phương án đầu tư, còn sau khi hoàn thành sẽ có cơ quan chức năng nghiệm thu, kiểm toán tài chính minh bạch, khi đó mới có giá thu phí qua trạm”, ông Thành giải thích.

Đường Đinh Quang Ân nối TP Biên Hòa đi huyện Trảng Bom nhiều năm qua bị xe tải chở đá cày nát, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, người dân đã nhiều lần chặn xe để phản đối. Sau hai năm thi công, đường chuyên dụng dành cho xe chở đá dài 7,5 km từ mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51 được đưa vào sử dụng hôm 15/9.

Phước Tuấn

admin

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *